ReadyPlanet.com
dot dot
dot
ลิ้งเพื่อหาประสบการณ์
dot
bulletค้นหากับ google
bulletเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
bulletเว็บไซต์ที่น่าสนใจ
bulletโรงเรียนวัดนิโครธาราม
bulletกระดานถามตอบ
bulletระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ
bulletค้นหาระเบียบของทางราชการ
bulletรวมคำสั่งของ สพฐ.
bulletเส้นทางสู่ ครูชำนาญการพิเศษ
bulletดูแผนที่ทางอากาศ (ชัดมาก)
bulletไม่เชื่ออย่าลบหลู่
bulletภาพตรงข้ามของเด็กนิโคร
bulletร่วมสร้างสานตำนานรัก
bulletประกาศสอบราคา
bulletค่าใช้จ่ายในการไปราชการ
bulletมุมอาเซียนของเด็กนิโคร
bulletสุขภาพช่องปาก เด็กทับปุดรักฟัน
bulletบทเรียนวิชาภาษาไทย
bulletตลาดนัดนักเรียน
bulletเสียงครวญจากตัวเลขไทย
bulletพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตฯ
bulletโรงเรียนทับปุดวิทยา
bulletรวมวีดีโอกิจกรรมต่างๆ
bulletโรงเรียนวิถึพุทธ
bulletพี่พลอยสอนศิลป์ Show it off
bulletSAR รายงานคุณภาพการศึกษา
bulletจามจุรีสาร
bulletเทศบาลตำบลทับปุด
bulletค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาฯ
bulletบทอาขยาน ของเด็กนิโครฯ
bulletโครงการอาหารกลางวัน
bulletครูพี่เลี้ยงเด็กพิการเรียนร่วม




มหาสติปัฏฐานสูตร ตอนที่ ๘

 
                 เรียบเรียงบทกลอนโดย  นายสมนึก  ธนการ  

ตอนที่  ๘  กายานุปัสสนา  หมวดกาย  (นวสีวถิกาบรรพ  เห็นกายโดยความเป็นของสูญ)
(๑๗๑)  นวสีวถิกา  อาการ ซากศพทั้ง ๙ เวลา หรือป่าช้าสำหรับทิ้งซากศพ ๙ อย่าง พุทธพจน์
      สรีระ  วิญญาณ  ออกจากกาย        ถือว่าตาย  ถูกทิ้ง  ในป่าช้า
จากหนึ่งวัน  สองวัน  ผ่านเวลา           พองขึ้นมา  น้ำเหลือง  เริ่มนองไหล
(๑๗๓)  นิยาม
      การฝึก  “นวสีวถิกา”                     น้อมนำพา  กายนี้  ที่อาศัย
ต้องเน่าเปื่อย  ผุพัง  สลายไป               ฝึกรู้ได้  ว่ากาย  นี้เป็นจริง
(๑๗๔)  จุดมุ่งหมาย
      เมื่อวิญญาณ  จากไป   ได้ล่วงพ้น  กายแห่งตน  ที่เหลือ  ถูกทอดทิ้ง
เป็นเพียงซาก  เหลือไว้  ให้อ้างอิง       นอนแน่นิ่ง  กายศพ  ไร้วิญญาณ
(๑๗๔)  อัสมิมานะ
      “อัสมิมานะ”   ถือเขาเรา               แท้จริงเปล่า  ยึดมั่น  อุปาทาน
ยิ่งศักดิ์ศรี  ดีกรี  ไม่ยอมผ่าน              ทั้งดื้อด้าน  เทียบชั้น  ไม่ยอมใคร
(๑๗๖)  แนวทางฝึก
      พิจารณา  กายศพ  ไร้วิญญาณ      เทียบเคียงผ่าน   เปรียบเทียบ  ความสดใส
หนึ่งแบ่งบาน  เหี่ยวเฉา  เน่าหนองใน ต่างกันไกล   ยิ่งห่าง  ยิ่งต่างกัน
(๑๗๗)  ศพมีน้ำเลือดน้ำเหลืองไหล
      ยังอยู่ดี  เมื่อวาร  แต่วันนี้              ไร้น้องพี่   ไร้เพื่อน  เหมือนความฝัน
วิญญาณออก  จากร่าง   ต่างยืนยัน     ก็เป็นอัน  ต้องพราก   จากกันไป

หนึ่งวันแล้ว  สองวัน  สามวันแล้ว      ก็ไม่แคล้ว  ขึ้นพอง  น้ำหนองไหล
หนังเริ่มเน่า  เขียวคล้ำ  ย้ำความนัย    ส่งกลิ่นไอ   กลิ่นเหม็น  สุดพรรณนา
จากธาตุหก  เหลือเพียง  แค่ธาตุสอง   ไฟลมต้อง   สิ้นไป  ไม่มาหา
อีกช่องว่าง  น้ำหนอง  ครองพารา       ซากกายา  เหลือไว้  ไร้วิญญาณ
(๑๗๘)  ศพถูกกัดกิน
      ที่ทิเบต  ปล่อยศพ  ให้แร้งกา         ให้ฝูงหมา  แทะกิน  เป็นอาหาร
มีคนคอย  แล่เนื้อ   เถือเป็นทาน
          เกลื่อนเต็มลาน  ปล่อยให้  แร้งกากิน
อุทาหรณ์  ให้เห็น  ว่าชีวิต                   ก็ไม่ผิด  สิ่งของ  หรือทรัพย์สิน
เมื่อไม่ใช้  ไร้ค่า  แถมโชยกลิ่น             ย่อมสูญสิ้น  ความรัก   ความต้องการ
(๑๗๙)  ศพเป็นน้ำกระดูกฉาบเลือดเนื้อ
      ฝึกกสิณ  กระดูก  ผูกเป็นโครง      แล้วยึดโยง  เอ็นเนื้อ  สอดประสาน
มีตับไต  ไส้พุง  มากประมาณ             เส้นเลือดผ่าน  หล่อเลี้ยง  ชุบชีวี
มาบัดนี้  หลุดแล้ว  ดวงวิญญาณ         เส้นเลือดผ่าน  เย็นแข็ง  อยู่กับที่
สิ้นธาตุไฟ  ธาตุลม  เคยล้นปรี่            เป็นเช่นนี้  เช่นกัน  ยิ่งมั่นใจ
เป็นกายศพ  กระดูก  ฉาบเลือดเนื้อ     แหล่งเพาะเชื้อ  ได้เกาะ  เพาะอาศัย
อีกไม่นาน  สลาย  ตายจากไป              เพราะมิใช่  ตัวตน  อนัตตา    
(๑๘๒)  ศพเป็นกระดูกฉาบเลือด
      เป็นกายศพ  กระดูก  ยังฉาบเลือด ที่แห้งเหือด  ติดตรึง  สุดเรียกหา
ค่อยค่อยเลาะ  หลุดไป  ตามเวลา         ยากรักษา   ให้อยู่  คู่คืนวัน
(๑๘๒)  ศพเป็นกระดูกมีแต่เอ็นร้อยรัด
      ยังมีเอ็น  พังผืด  ยึดร้อยรัด           ก่อนสลัด  หลุดห่าง  ต่างเหหัน
เอ็นพังผืด  สลาย  คลายจากกัน           ความผูกพัน  สิ้นสุด  หลุดจากจร                       
(๑๘๓)  ศพเป็นกระดูกกระจัดกระจาย
      เพียงกระดูก  มากมาย  กระจายตก ยากหยิบยก  ให้เห็น  อุทาหรณ์
มาบัดนี้  ไม่มี  ห่วงอาทร                     หากมองย้อน  ปล่อยวาง  เลิกร้างกัน
เคยผูกรัด  ด้วยเอ็น  และพังผืด           เหมือนยางยืด  ผูกไว้  ไม่เหหัน
เมื่อเอ็นขาด  พังผืด  หลุดผูกพัน         ทั้งมึงมัน  ไม่มี  อย่างที่เคย
(๑๘๔)  ศพเป็นกระดูกขาว

      เหลือเพียงแต่  กระดูก  สีขาวขาว  ทิ้งเรื่องราว  สืบต่อ   มาเปิดเผย
(๑๘๕)  ศพเป็นกระดูกผุพังเรียงราย
      ว่าแสนดี  แสนร้าย  มาเปรียบเปรย มาเอื้อนเอ่ย  ให้ฟัง  เลิกร้างไป
(๑๘๖)  ศพเป็นกระดูกที่ผุพังลงเป็นผง
      และสุดท้าย  กลายเป็น  ผงกระดูก ที่สุดถูก   สายลม   ที่พัดไหว
ปลิวกระจาย  ตกสู่   ที่ใกล้ไกล             หลงเหลือไว้  ไม่มี  สิ่งจีรัง     
ด้วยอำนาจ  เจโต  สมาธิ                       ดึงสติ   มาสู่   สิ่งมุ่งหวัง
เมื่อวิญญาณ   หลุดลอย  จากภวังค์      ค่อนค่อนหลั่ง  น้ำเหลือง  มาทำลาย
ส่งกลิ่นเหม็น  ยั่วยวน  หมู่แมลง          หลากหลายแห่ง  มุ่งมา  ย่อยสลาย
ฟักตัวหนอน  ยั้วเยี้ย    เกาะกินกาย      จากประปราย  มืดมิด  ติดเต็มตัว
แม้เดี๋ยวนี้  ไม่มี  เหลือให้เห็น               พิธีเป็น  เผาฝัง  มีอยู่ทั่ว
เร่งทำลาย  ซากกาย  เพราะนึกกลัว      แต่คนชั่ว  ยังเห็น  แน่นเกลื่อนเมือง
(๑๘๘)  วิธียุตินิมิตศพ
      อนิจจัง  ทุกขัง  อนัตตา                  ต่างเกิดมา  ใช้กรรม  อย่างสืบเนื่อง
เมื่อหมดชาติ  หมดภพ  ก็หมดเรื่อง     เกิดมาเปลือง  เปลือยเปล่า  ไม่เข้าใจ
จะยึดเกาะ  อะไร  กับชีวิต                    หลงผูกติด   ตัวกู  เป็นนิสัย
ให้อภัย  ปล่อยวาง  ทางอีกไกล             อย่าไถล  ผูกติด  คิดผูกพัน
อะไรเกิด  ต้องเกิด  ปล่อยให้เกิด           ยิ่งชูเชิด   ยิ่งคิด  ยิ่งหุนหัน
เพราะสุดท้าย  ปลายทาง  นั้นเหมือนกัน  เมื่อถึงวัน  วิญญาณ  ออกจากกาย
เหลือแต่ซาก  คืนสู่  ธรรมชาติ              วิญญาณอาจ  ล่อยลอย  หรือหนีหาย
(๑๙๐)  เคล็ดวิชาโอทาตกสิณ  ภาวนาหลับตานึกถึงภาพสีขาว จนจิตมีอารมณ์เป็นหนึ่งเดียว
      ปิดตาลง  ยังเห็น  มิเว้นวาย            เป็นที่หมาย  “โอทาตกสิณ” 
(๑๙๐)  ๑.  จัดเตรียมอุปกรณ์
      ใช้กระดาษ  สีขาว  บริสุทธิ์             กำหนดจุด  ศูนย์กลาง  ไว้เสร็จสิ้น
(๑๙๑)  ๒.  กำหนดระยะสายตา
      กางวงเวียน  วงกลม  ไร้มลทิน        กำหนดถิ่น  แปะไว้  ใกล้สายตา 
(๑๙๒)  ๓.  ลืมตามองวงกลมขาว
      เพ่งศูนย์กลาง  วงกลม  อย่างตั้งจิต เพ่งความคิด  ให้เห็น  แล้วรักษา
จิตตั้งมั่น  ความขาว  เพ่งเข้ามา            เพื่อค้นหา  ความจริง  สิ่งเปลี่ยนไป
(๑๙๒)  ๔.  ปิดตานึกถึงวงกลมขาว
      ปิดตาลง  จดจ่อ  กับความขาว        สืบเรื่องราว  ความขาว  ความสดใส
ค่อยผ่อนคลาย  สบาย  ทั่วกายใจ          รู้สึกได้  ความขาว   เหมือนเปิดตา
หากเห็นได้  ไม่ชัด  เดี๋ยวก็หาย             อย่าเพิ่งคลาย  ทำใหม่  ค่อยรักษา   
หากเห็นแล้ว  เคลื่อนที่  กลับไปมา       อุเบกขา  ปล่อยวาง  ช่างปะไร
พักสักนิด  จนจิต  เริ่มคลายว่าง           เริ่มทุกอย่าง  เหมือนตอน  เริ่มต้นใหม่
“โอทาตกสิณ”  คงไม่ไกล                     แล้วจะได้  ลิ้มลอง  สักเวลา
หลับตาลง  อีกครั้ง  อย่างตั้งจิต            เมื่อความคิด  ทุกอย่าง  ยังโหยหา
เห็นสีขาว  ด้วยจิต   ที่คิดมา                 คอยรักษา  มั่นคง  ประคองใจ
(๑๙๓)  ๕.  แผ่จิตออกตามทิศต่างๆ
      เห็นวงกลม  สีขาว  วาวคมชัด        เห็นถนัด  สนิท  ไม่สั่นไหว
ปิติสุข  สงบ  เกิดเมื่อใด                        ตั้งมั่นไว้  มองฐาน  อย่างมั่นคง
ค่อยขยาย  ความขาว  ไปให้ทั่ว            ให้รอบตัว  พุ่งไป  ดั่งประสงค์
ไม่สิ้นสุด  ทุกทิศ  จิตจำนง                  อาจหนุนส่ง  ให้เห็น  เป็นประกาย
(๑๙๔)  กำหนดรู้กระดูก
      ขบฟันเพื่อ  กำหนด  รู้ความแข็ง   ไม่ต้องแรง  กำหนด  เพียงความหมาย
ลักษณะ  ความแข็ง  เพียงอุบาย          อาจเห็นง่าย  ความแข็ง  ในกายเรา
ทั้งความแข็ง  ความขาว  โครงกระดูก คอยยึดผูก   กระดูก  ผูกกันเข้า
เห็นประจักษ์  ความจริง   มิใช่เงา       เหมือนก่อนเก่า  ใช่แล้ว  อนัตตา

                                             เด็กนิโคร
                                         w – nikro.com




ทางสามแพร่ง

ศึกษาธรรมอย่างถูกวิธี
ศึกษาธรรมอย่างถูกวิธี ๓
ศึกษาธรรมอย่างถูกวิธี ๔
มหาสติปัฏฐานสูตร ตอนที่ ๑
มหาสติปัฏฐานสูตร ตอนที่ ๒
มหาสติปัฏฐานสูตร ตอนที่ ๓
มหาสติปัฏฐานสูตร ตอนที่ ๔
มหาสติปัฏฐานสูตร ตอนที่ ๕
มหาสติปัฏฐานสูตร ตอนที่ ๖
มหาสติปัฏฐานสูตร ตอนที่ ๗
มหาสติปัฏฐานสูตร ตอนที่ ๑๐
มหาสติปัฏฐานสูตร ตอนที่ ๑๑
มหาสติปัฏฐานสูตร ตอนที่ ๑๒
มหาสติปัฏฐานสูตร ตอนที่ ๑๓
มหาสติปัฏฐานสูตร ตอนที่ ๑๔
มหาสติปัฏบานสูตร ตอนที่ ๑๕
มหาสติปัฏฐานสูตร ตอนที่ ๑๖
มหาสติปัฏฐานสูตร ตอนที่ ๑๗
พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก
พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก ตอนท่ี ๓๐
พุทธศาสนาThe Have I Heard ความนำ เพื่อร่วมสืบสานพระพุทธศาสนา
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๑ พระสูติกาล
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๒ ลักษณะมหาบุรุษ
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๓ เทวฑูตทั้ง ๔
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๔ เสด็จออกผนวช
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๕ พิจารณาอาหารในบาตร
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๖ ปัญจวัคคีย์ทั้งห้า
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๗ ทรงบำเพ็ญทุกรกิริยา
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๘ ทางสายกลาง หนทางแห่งการตรัสรู้
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๙ นางสุชาดา กับข้าวมธุปายาส
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๑๐ ทรงชนะพญามาร
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๑๑ ตรัสรู้อนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๑๒ ธิดาพญามาร
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๑๓ เสวยวิมุตติสุข
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๑๔ ดอกบัวสี่เหล่า
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๑๕ ปฐมเทศนา
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๑๖ อุบาสิกาคู่แรก
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๑๗ รากเหง้าแห่งอกุศลและกุศล
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๑๘ กามคุณ ๕
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๑๙ โปรดชฎิลสามพี่น้อง
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๒๐ เวฬุวัน วัดแรกในพุทธศานา
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๒๑ ธรรมเหล่าใดเกิดแต่เหตุ
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๒๒ วิธีแก้ง่วงของพระพุทธองค์
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๒๓ วันจาตุรงคสันนิบาต
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๒๔ เสด็จโปรดพระราชบิดา
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๒๕ ฝนโบกขรพรรษ
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๒๖ โปรดพระนางพิมพาและราหุล
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๒๗ ไม่มีสิ่งใดรัดตรึงใจบุรุษเท่าสตรี
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๒๘ พึงชนะความโกรธ ด้วยความไม่โกรธ
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๒๙ ความไม่เที่ยงของสังขาร
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๓๐ พระอานนท์ พระพุทธอุปัฏฐาก
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๓๑ ประกาศนียกรรมพระเทวฑัต
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๓๒ พระเทวฑัต ผู้ทำสังฆเภท
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๓๓ พระเทวฑัต ถูกแผ่นดินสูบ
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๓๔ พระเจ้าอชาติศัตรู ผู้สำนึกบาป
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๓๕ พระเจ้าสุทโธทนะ บรรลุพระอรหันต์
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๓๖ ครุธรรม ๘ ประการ
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๓๗ เสด็จโปรดพุทธมารดา
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๓๘ มาคันทิยะพราหมณ์
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๓๙ โปรดเวรัญชพราหมณ์
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๔๐ พญาช้าง "ปาลิไลยกะ"
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๔๑ ธรรมวินัยจะเศร้าหมองหรือรุ่งเรือง
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๔๒ อหิงสกะหรือองคุลีมาล
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๔๓ ท้าวผกาพรหม ผู้เห็นผิดเป็นชอบ
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๔๔ ทรงแสดงนิมิตโอภาส
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๔๕ พญาวัสวดีมาร ทูลขอให้ปลงอายุสังขาร
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๔๖ "สุกรมัทวะ" อาหารมื้อสุดท้าย
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๔๗ "ปุกกุสะ" ถวายผ้าสิงคิวรรณ
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๔๘ สถานที่ระลึกถึงพระพุทธองค์
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๔๙ "สุภัททะ" พระสาวกรูปสุดท้าย
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๕๐ โอวาทสุดท้ายก่อนดับขันธ์ปรินิพาน
พุทธศาสนาThe Have I Heard ๕๑ พิธีถวายพระเพลิงและจัดแบ่งพระบรมสารีริกธาตุ
พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก ตอนที่ ๔๙
มุมอาเซียน
ครอบครัวอบอุ่น ๓
ครอบครัวอบอุ่น ๒
ครอบครัวอบอุ่น ๑



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
โรงเรียนวัดนิโครธาราม,นิโครธาราม,นิโคร,เด็กนิโคร,ครูนิโคร,หนุ่มนิโคร,สาวนิโคร,ชาวนิโคร,พี่เสือ,เจ้าตัวน้อย,สมนึก,โก้เจ้า,จามจุรี wnikro@gmail.com