ReadyPlanet.com
dot dot
dot
ลิ้งเพื่อหาประสบการณ์
dot
bulletค้นหากับ google
bulletเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
bulletเว็บไซต์ที่น่าสนใจ
bulletโรงเรียนวัดนิโครธาราม
bulletกระดานถามตอบ
bulletระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ
bulletค้นหาระเบียบของทางราชการ
bulletรวมคำสั่งของ สพฐ.
bulletเส้นทางสู่ ครูชำนาญการพิเศษ
bulletดูแผนที่ทางอากาศ (ชัดมาก)
bulletไม่เชื่ออย่าลบหลู่
bulletภาพตรงข้ามของเด็กนิโคร
bulletร่วมสร้างสานตำนานรัก
bulletประกาศสอบราคา
bulletค่าใช้จ่ายในการไปราชการ
bulletมุมอาเซียนของเด็กนิโคร
bulletสุขภาพช่องปาก เด็กทับปุดรักฟัน
bulletบทเรียนวิชาภาษาไทย
bulletตลาดนัดนักเรียน
bulletเสียงครวญจากตัวเลขไทย
bulletพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตฯ
bulletโรงเรียนทับปุดวิทยา
bulletรวมวีดีโอกิจกรรมต่างๆ
bulletโรงเรียนวิถึพุทธ
bulletพี่พลอยสอนศิลป์ Show it off
bulletSAR รายงานคุณภาพการศึกษา
bulletจามจุรีสาร
bulletเทศบาลตำบลทับปุด
bulletค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาฯ
bulletบทอาขยาน ของเด็กนิโครฯ
bulletโครงการอาหารกลางวัน
bulletครูพี่เลี้ยงเด็กพิการเรียนร่วม




โรงเรียนศีล ๕ ตอนที่ ๓

โรงเรียนศีล ๕

โครงการเข้าค่ายคุณธรรม
  จริยธรรม ตอนที่   ๓
ระลึกถึงคำสอนของพระอาจารย์

ผลงานเด็กหญิงกานต์ภัทร  แก้วน้อย (น้องใบเฟิร์น)


        ศีล คือ เจตนาŽความตั้งใจ ที่จะงดเว้นจาก
กายทุจริต 3 (ไม่ฆ่าสัตว์
, ไม่ลักทรัพย์, ไม่ประพฤติผิดในกาม)
วจีทุจริต 4 (ไม่พูดเท็จ
, ไม่พูดคำหยาบ, ไม่พูดส่อเสียด, ไม่พูดเพ้อเจ้อ)  
โรงเรียนศีล  ๕

ศีลรักษาเมื่อเรารักษาศีล
รักษาศีลทุกถ้อยคำอ้อนวอน
ขอถามหน่อยสักนิดจริงแค่ไหน
เพราะหลอกศีลศีลหลอกลอกวิชา

 

ฟังจนชินอยากเห็นเช่นคำสอน
อยากมองย้อนให้เห็นความเป็นมา
ทุ่มสุดใจเพียงแผ่วแล้วเรียกหา
เลยคิดด่าว่าศีลไม่กินใจ

โรงเรียนศีล 5

         
ศีล คือ
เจตสิกŽหมายถึงการงดเว้นจากมโนทุจริต 3 (ความโลภอยากได้ของผู้อื่น, มีจิตคิดพยาบาท, มีความเห็นผิด)

ความสำรวมระวังŽ ปิดกั้นความชั่วและการไม่ล่วงละเมิดข้อห้ามŽ

ศีลห้าข้อบอกต่อเป็นตำนาน
ฟังเพียงแผ่วเล่าขานผ่านเลยไป
“ปาณาติ ปาตา” ห้ามฆ่าสัตว์
เพราะความตายพลัดพรากสุดตรอมตรม

 

บ้างเรียกขานถือศีลเป็นนิสัย
เนื้อความนัยอุบายใช้คำคม
โทษผูกมัดจับกุมคงมิสม
ปล่อยอารมณ์ให้คิดจิตรำพัน

โรงเรียนศีล 5

โดย  พระราชาคณะชั้นสามัญพระประสาธน์สารโสภณ สย.(พระครูบาชัยวัฒน์) ธ. พระฉายา อิสฺสรธมฺโม
เจ้าคณะจังหวัด ภูเก็ต-กระบี่-ระนอง (ธรรมยุต) ณ วัดควนกะไหล ตำบล กะไหล จังหวัด พังงา

 

“อทินนา ทานา”  ห้ามลักทรัพย์
ถ้าอยากได้ต้องได้ตามที่ฝัน
“กาเมสุ มิจฉา”  ประพฤติผิด
ทุกก้าวย่างเสาะหาความแปรมปรีด์      

 

ยากจะรับความอยากมาปิดกั้น
โอกาสมันไม่มากถ้าหากมี
ในกามกิจยอมรับเรื่องศักดิ์ศรี
แสนยินดีเสาะหามาบำเรอ

โรงเรียนศีล 5

พระปลัดวุฒิชัยพระปลัดวุฒิชัย เพ็ชรทองมาเจริญ  (ธ)  พระฉายา  ชยวุฑฺโฒ
ประธานศูนย์เผยแผ่ธรรมภาค๑๗ (ธ) วัดควนกะไหล  อำเภอตะกั่วทุ่ง  จังหวัดพังงา

อีก “มุสา วาทา”  ห้ามพูดเท็จ
เรื่องหยาบคายมีบ้างพลั้งกับเธอ
 ห้ามดื่มเหล้า  “สุรา เมรย”
ก็มีบ้างบางครั้งหรือบางวัน

 

เรื่องร้อยแปดลืมตัวเมื่อยามเผลอ
เราเพื่อนเกลอขอโทษไม่โกรธกัน
ยามพบปะสนุกเลี้ยงสังสรรค์
สุหลุมรากลั่นโซดามันซ่าดี

โรงเรียนศีล 5

พระครูบาชัยวัฒน์เทศนา
เรื่องเงินทองไม่ต้องไม่ต้องมี
เจตนาศีลห้ามิได้ห้าม
“ให้เว้นจาก.....”  ตั้งใจตามสบาย

 

บอกศีลห้าประกันได้ทุกที่
เปิดช่องชี้ให้เป็นเห็นเป็นอุบาย
อย่าฟังความแล้วเถียงเพียงความหมาย
หากทำได้จะเห็นความเป็นไป

โรงเรียนศีล 5

ว่าศีลห้านั้นลึกกว่าที่คิด
เมื่อมีเหตุมีผลย้อนความนัย
เป็นลูกโซ่ผูกต่อทางความคิด
จากคนเดียวผูกเป็นกระบวนการ

 

ใครหลงผิดประมาทพลาดเผลอไผล
เป็นเยื้อใยผูกติดมากประมาณ
ความหลงผิดผูกต่อสอดประสาน
ยากคิดอ่านปราบปรามทำคนเดียว

โรงเรียนศีล 5

พระครูบาชัยวัฒน์สอนไว้มาก
เรื่องโอกาสอาจมีเพียงครั้งเดียว
ปล่อยความอยากสนองครองตัญหา
ปล่อยสติลอยไปตามใจมัน

 

เส้นความอยากผูกพันเส้นความเสียว
หากไม่เกี่ยวเกาะไว้เสียดายครัน
ปล่อยปัญญาคิดไปตามใจฝัน
มิปิดกั้นคิดตรองจึงหมองใจ

โรงเรียนศีล 5

กว่ารู้ตัวก็สายไปเสียแล้ว
กว่าจะเห็นคุณค่าสายเกินไป
เหมือนนิทาน “หลุมดำ”  อาจารย์เล่า
กะทาชายนายหนึ่งเครียดมานาน

 

กว่ารู้แนวลืมสิ้นข้อสงสัย
ลุ่มหลงในอบายสายเกินกาล
เหมือนภาพเก่าติดตาน่าสงสาร
หนี้ทางบ้านแถมงานทับทวี

โรงเรียนศีล 5

เอกสารถ่ายงานจนดึกดื่น
อนิจจาเทวาฟ้าคงมี
ภาพที่ถ่ายเกิดเป็นจุดดำใหญ่
ได้กาแฟสักถ้วยคงเลิศล้ำ

 

เลยเที่ยงคืนไม่เคยคิดหลบหนี
หรือภูตผีลองใจให้กระทำ
ลองลูบไล้ล้วงได้คิดแล้วขำ
เพียงคิดทำได้สมอารมณ์จริง

โรงเรียนศีล 5

เกิดประหลาดในใจได้ข้อคิด
กุญแจล่ามโซ่ไว้ไม่ประวิง
โต๊ะนายจ้างล๊อกไว้ใส่กุญแจ
เหรียญนับร้อยล้วงได้นับไม่ทัน

 

ภาพไปติดข้างตู้ไม่อยู่นิ่ง
ล้วงได้สิ่งต้องใจแปลงใจครัน
ไม่เคยแคร์หลุมดำของตัวฉัน
เกิดภาพฝันความคิดหลงผิดไป

โรงเรียนศีล 5

แอ๊ะวันนี้เจ้านายไม่อยู่บ้าน
ปิดข้างหน้าล้วงล็อคกลอนด้านใน
กวาดสายตามองไปจนรอบห้อง
เกิดความคิดอยากได้เสียทุกสิ่ง

 

คิดทางผ่านหลุมดำมันทำได้
ยิ่งแปลกใจทำได้นายแน่จริง
ตาแตะต้องตู้เซฟใบใหญ่ยิ่ง
นั่งแน่นิ่งหยุดคิดเพื่อทำใจ

โรงเรียนศีล 5

ใจหนึ่งติเตือนใจ  “เธออย่าทำ”
ภาพหลายภาพทางบ้านผ่านเลยไป
นาฬิกาเวลาล่วงเลยผ่าน
ปิดหลุมดำหน้าตู้ดูอีกที

 

ใจหนึ่งขำหัวเราะแล้วร้องไห้
“อีกเมื่อไหร่....โอกาสมันจะมี”
แรงต่อต้านเริ่มท้อต่อแรงหนี
ยังเซ้าซี้คอยย้ำให้ทำใจ

โรงเรียนศีล 5

เมื่อแรงหนีแรงต้านไม่หวั่นหวาด
ล้วงหลุมดำตู้เซฟอยู่ด้านใน
เป็นเงินสดหลายปึกล้วงหยิบวาง
มีทั้งเพชรทั้งทองเหลือคณา

 

แรงพิฆาตเริ่มเห็นความสดใส
โอ้
แปลกใจอะไรหยิบออกมา
มีกล่องขวางล้วงหยิบมาเห็นหน้า
เกิดความบ้าไม่เหลือความปราณี

โรงเรียนศีล 5

ตัดสินใจเข้าไปทางหลุมดำ
เพราะความโลภความอยากทับทวี
อนิจจาทุกอย่างมันไม่เที่ยง
ภาพหลุมดำหลุดลอยไปเนิ่นนาน

 

ฝันเลิศล้ำเศรษฐีคงไม่หนี
ยากความดีต่อกรมารอนราญ
สุดท้ายเพียงเหลือแต่ความสงสาร
เวลาผ่านอยู่ในไร้หลุมดำ

โรงเรียนศีล 5

อุทาหรณ์สอนใจให้ข้อคิด
เพราะความโง่ความซ่าบ้าระยำ
จากนิทานผ่านมาถึงข้อคิด
มีความเห็นคล้ายกันในหลายสิ่ง

 

เรื่องถูกผิดนิทานเราอาจขำ
ความลึกล้ำเหล่านี้อาจมีจริง
เด็กตัวนิดตัวน้อยทั้งชายหญิง
แต่ไม่ทิ้งความเห็นความจริงใจ

โรงเรียนศีล 5

ศีล คือ ความตั้งใจ ที่จะงดเว้นจากความชั่ว ความทุจริต สิ่งที่ไม่ดีทุกประการ
ศีล 5 จึงเป็นเครื่องบ่งชี้ศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์

พระครูบาชัยวัฒน์สอนไว้ว่า
ช่วยยับยั้งชั่งจิตก่อนตัดใจ
ดับอารมณ์ให้ได้ก่อนเกิดเหตุ
ตั้งสติให้มั่นท่านคอยย้ำ

 

ศีลทั้งห้าประกันตัวเราได้
ขอเพียงให้ตั้งจิต  “คิดก่อนทำ”
ดับกิเลสให้ได้ก่อนถลำ
ทุกถ้อยคำยังซึ้งติดตรึงใจ

โรงเรียนศีล  ๕

ศีลข้อที่   ๑ 
  ตั้งใจงดเว้นจากการฆ่าสัตว์
ตามปกติมนุษย์เราไม่ฆ่ากัน ต่างจากพวกสัตว์ เช่น เสือ  หมา  เวลาหิวก็ไล่ล่าสัตว์อื่นหรือแม้แต่พวกเดียวกันเองก็ไม่เว้น
 ศีลข้อที่   ๑  จึงแบ่งแยกความแตกต่างระหว่างคนกับสัตว์ได้อย่างชัดเจน  
เมื่อเราไม่คิดจะฆ่าเขา  เขาก็ไม่รู้จะฆ่าเราไปเพื่ออะไร  ถือได้ว่า  ได้ทำประกันชีวิตไว้เรียบร้อยแล้ว

“ปาณาติ  ปาตา”  ให้งดเว้น
ทุกชีวิตรักตัวไม่เว้นใคร
จึงต้องดิ้นต้องสู้สุดชีวิต
“คิดก่อนทำ”  จึงเห็นเป็นสำคัญ

 

ฆ่าสัตว์เป็นให้ตายสิ้นสงสัย
สัตว์น้อยใหญ่รักเป็นเหมือนเช่นกัน
ก่อนดวงจิตสลายใกล้อาสัญ
อย่าฆ่าฟันชีวิตให้ปลิดเลย

โรงเรียนศีล 5

มนุษย์ แปลว่า สัตว์ที่มีจิตใจสูง สัตว์ที่รู้จักใช้เหตุผล

        มนุษย์มีเหตุ  มีผลรู้จักยับยั้งชั่งใจ แต่สัตว์ไม่มีสิ่งนี้เมื่อใดที่มนุษย์มีศีล 5 ครบ ความเป็นมนุษย์ก็สมบูรณ์ กายก็เป็นปกติ วาจาก็ปกติ ใจก็ปกติ
เมื่อไรศีล 5 ขาด ความเป็นมนุษย์ก็ลดลง

เราฆ่าเขาเขาแค้นจึงตามล่า
ทั้งพี่น้องผองเพื่อนยากคุ้นเคย
เมื่อฆ่าแค้นแค้นฆ่าฆ่าเพราะแค้น
เพราะชีวิตแขวนไว้คล้ายกับเหยื่อ

 

เหตุเพราะฆ่าเขาก่อนเมื่อความเผย
คงเอื้อนเอ่ยสาบส่งเผาพริกเกลือ
ความทุกข์แน่นฆ่ากันคงไม่เหลือ
เปรียบเหมือนเชื้อฟืนไฟอยู่ใกล้ฟาง

       โรงเรียนศีล 5

การฆ่าให้ตาย  หมายถึง  การให้สิ้นไปซึ่งสังขารหรือการฆ่าให้ตายจริงๆ  เช่น  การตี  ยิง  แทง  ฟันด้วยอาวุธต่างๆ 
การฆ่าให้ตายด้วยการกระทำ  เช่น  การผลักให้ตกจากที่สูง  การชนหรือการกระแทกด้วยเครื่องมือจักรกลต่างๆ 
การใช้อุปกรณ์อื่น  อาทิ  ให้ดื่มยาพิษ  การใช้เชือกรัดคอ  จนทำให้ขาดอากาศหายใจ  การแท้งลูกที่ไม่ต้องการให้เกิด
  การฆ่าตัวตาย 

ดับความแค้นลงบ้างเพียงสักนิด
ตั้งสติให้มั่นก่อนละวาง
เราฆ่าฟันแย่งชิงสิ่งใดหรือ
เมื่อตายแล้วชีวิตเหลืออะไร

 

ดับความคิดอารมณ์เรื่องสะสาง
เมื่อจิตว่างจะเห็นความเป็นไป
เงินทองซื้อชีวิตได้หรือไม่
เมื่อกองไฟมอดลงคงไม่มี

โรงเรียนศีล 5

การฆ่าให้ตาย  การไม่สิ้นไปแห่งสังขาร  ซึ่งรุนแรงยิ่งกว่าการให้สิ้นไปซึ่งสังขาร  หลายเท่านัก 
เช่น  การกักขังหน่วงเหนี่ยว
  การทรมานด้วยการ  ผูกมัด  เฆี่ยนตี  ใช้ไฟฟ้าช๊อต  ใช้น้ำร้อนลวก  ใช้น้ำกรดสาดใส่  ใช้เหล็กแดงร้อนทาบร่างกาย  กรีดด้วยอาวุธมีคม  ทำร้ายทั้งร่างกายและจิตใจ  มอมเมาด้วยยาเสพติดจนมีอาการคลุ้มครั่ง  สติฟั่นเฟือน
ในวงการค้ามนุษย์  เพื่อนำไปขายเป็นทาสแรงงานหรือเพื่อนำไปขายเป็นทาสทางอารมณ์หรือเพื่อการอื่นใด

ที่เราโกรธเราแค้นต้องเข่นฆ่า
ที่เราทุ่มทุกอย่างถึงวันนี้
ขวัญผวาคอยแต่หวาดระแวง
ถ้าต้องตายก็ตายปล่อยมันไป

 

ที่เราล่าเราถอยหรือหลีกหนี
มีใครที่อยู่รอดและปลอดภัย
มันทิ่มแทงทุกที่ทุกข์แค่ไหน
ต้องทำใจตัดใจเสียสักที

โรงเรียนศีล 5

คำว่า ฆ่า ในที่นี้หมายถึง ฆ่าเองก็ดี ใช้หรือจ้างวานให้ผู้อื่นฆ่าก็ดี  ถือว่าเป็นบาปทั้งสิ้น

“อะไรเกิด  ต้องเกิด”   โบราณว่า
ปู่ย่ากล่าวเล่าไว้เพราะหวังดี
เมื่อมีเกิดมีดับเป็นของคู่
เมื่อมีทุกข์มีสุขเลือกอะไร

 

ถึงเวลาต้องเกิดไม่เลือกที่
ชักชวนชี้ให้เห็นความเป็นไป
เมื่อมีตายมีอยู่เลือกสิ่งไหน
อยู่ที่ใจของเราจะบัญชา

โรงเรียนศีล 5
 

ข้อ  2  ตั้งใจงดเว้นจากการลักขโมย

        ธรรมชาติของมนุษย์จะไม่ลักขโมยทรัพย์สินของใครเพราะมนุษย์มีความรู้เรื่อง กรรมสิทธิ์ ว่านี่ของเขา นี่ของเรา แต่สัตว์ไม่รู้ เ
ช่น  เวลาสุนัขเห็นแมวกินปลาอยู่
  ถ้าอยากได้มันจะเข้าไปแย่งเลย ดังนั้นถ้าใครลักขโมย จี้ปล้นทรัพย์สินของคนอื่น
ก็แสดงว่าขณะนั้นศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของเขาสูญเสียไปแล้ว

“อทินนา ทานา”  ให้งดเว้น
ทรัพย์ของใครก็หวงกว่าได้มา
เสียเท่าไหร่เสียไปไม่เคยว่า
ทรัพย์ของกูของหวงหาแทบตาย

 

จากการเป็นขโมยแอบซ่อนหา
เสียน้ำตาเสียเหงื่อชโลมกาย
มาเสียหน้าเสียรู้อีฉิบหาย
มึงทำได้ขนเกลี้ยงไม่เหลือเงา                          

โรงเรียนศีล 5

๑.  ลัก
“ลัก”  หมายถึง  การถือเอาทรัพย์ของผู้อื่น  ในขณะเจ้าของทรัพย์เขาไม่อยู่หรือไม้รู้ ไม่เห็น 
เช่น  เข้าไปถือเอาทรัพย์ ในขณะที่เจ้าของทรัพย์ไม่อยู่บ้านหรือเผลอหรือนอนหลับอยู่  เรียกว่า   “การลัก”

“อทินนา ทานา”  มาไม่เห็น
ทำทีเผลอไม่อยู่ย่องบ้านเรา
จ้างตำรวจเฝ้าบ้านมันยังซ่า
วงจรปิดติดไว้หายเหมือนเคย

 

มันซ่อนเร้นเป็นโจรลักทรัพย์เขา
ทั้งของเก่าของใหม่ไม่เหลือเลย
แม้แต่หมาเลี้ยงไว้มันยังเฉย
เอ้อระเหยเวรกรรมไม่นำพา

โรงเรียนศีล  ๕

๒.  ฉก
“ฉก”  หมายถึง  การแย่งชิงเอาทรัพย์ของผู้อื่นอย่างอุกอาจ  ซึ่งหน้า 
ในขณะที่เจ้าของทรัพย์เผลอตัว  ประมาท  เลินเล่อ  ไม่ว่าจะยืน  จะเดิน  จะนอน  หรือกำลังทำงานอยู่  เรียกว่า  “การฉก”

“อทินนา ทานา”   ฉกแล้ววิ่ง
กระเป๋าถือสร้อยแหวนนาฬิกา
การแต่งกายหล่อเหลาสวยใช่เล่น
เพียงเราเผลอนิดเดียวเปลี่ยนทันควัน

 

ไวเหมือนลิงกลางวันมันยังกล้า
ตั้งแก๊งล่าฉกชิงวิ่งราวกัน
นึกว่าเป็นพระเอกนางในฝัน
จับไม่ทันน้อยนักจักได้คืน                              

โรงเรียนศีล  ๕

๓.  กรรโชก
“กรรโชก”    หมายถึง  การแสดงอำนาจที่ตนมีอยู่  เช่น ตำแหน่ง  หน้าที่การงาน  หรืออ้างอำนาจของผู้อื่นที่มีอยู่เหนือตนขึ้นไป 
หรืออ้างอำนาจกฎระเบียบต่างๆหรืออ้างสิ่งที่คนส่วนมากยอมรับนับถือ  เช่น  วัดวาอาราม  เจดีย์วิหาร
หรือขนมธรรมเนียมประเพณี  วัฒนธรรม  ที่คนส่วนใหญ่ยอมรับ  ยกขึ้นมาเป็นอำนาจข่มขู่  ตะคอก 
เพื่อให้เจ้าทรัพย์กลัว  เกรง  เพื่อให้ยินยอมมอบทรัพย์ของตนได้โดยง่าย  เรียนกว่า  “การกรรโชกทรัพย์”

“อทินนา ทานา”   กรรโชกทรัพย์
ถ้าไม่ได้มีหวังต้องกล้ำกลืน
ผิดเป็นถูกคนถูกกลับเป็นผิด
ภาพยังหลอนหลอกอยู่หรือเวรกรรม

 

บอกให้จับตำรวจยังฝ่าฝืน
เปลี่ยนเป็นอื่นคดีที่ให้ทำ
ไม่อยากคิดแต่ยังฝังใจย้ำ                                  
พวกระยำลอยนวลกวนนัยน์ตา

โรงเรียนศีล  ๕

๔.  ปล้น
ปล้น  คือ  การยกพวกไปพร้อมอาวุธครบมือ  โดยใช้กำลังเข้าจับกุมตัวเจ้าของทรัพย์มาควบคุมไว้
หรือใช้อาวุธทำร้ายให้เจ็บ  ให้กลัว  ก่อนที่จะเก็บกวาดเอาทรัพย์ของเจ้าของทรัพย์ไป  เรียกว่า  “การปล้น”

“อทินนา ทานา”   กล้าปล้นจี้
ปืนสงครามติดกล้องมองผ่านตา
เบื้องหลังการปล้นจี้ที่ผ่านมา
นักการเมืองเบื้อหลังพวกคนโกง

 

โจรเดี๋ยวนี้ใช้เอ็มปืนอาก้า
ใครทำซ่ามีหวังตั้งในโลง
ประกาศหรานายใหญ่เป็นโขยง
มาเป็นโขรงอย่างนี้คนดีตาย


๕.  ตู่
“ตู่”   หมายถึง  การหาเรื่องใส่ความผู้อื่น  พูดให้เขาเข้าใจผิด  ด้วยความไม่จริง  หรือสร้างสถานการณ์ขึ้นเป็นข้ออ้าง 
แล้วฟ้องร้องเอาทรัพย์สินของเจ้าของทรัพย์  ตามแผนงานที่ตนวางไว้  เรียกว่า   “ขี่ตู่”

“อทินนา ทานา”   มาขี้ตู่
สร้างเหตุการณ์ให้เห็นความเป็นไป
จะรู้จักหรือไม่ก็ใช่ที่
สั่งให้รีบให้เร็วจนลืมมอง

 

เพราะไม่รู้ไม่ถามทำเสียหาย
น่าจะใช่ลืมคิดลืมตริตรอง
มาเซ้าซี้ทำดีเพื่อลองของ
อาจจะต้องเสียรู้ขี้ตู่ไป                                      


๖.  ฉ้อ
“ฉ้อ”  หมายถึง  การถือยึดเอาทรัพย์ของเจ้าของทรัพย์  ที่นำมาฝากหรือนำมาประกันไว้  มีหลักฐานหรือโดยไม่มีหลักฐานก็ตาม 
โดยอ้างเหตุผลและกฎหมายมาข่มขู่  เพราะถือว่าทรัพย์สินอยู่ในกำมือของตนแล้วหรือรับทรัพย์สินเพื่อนำไปให้กับอีกคนหนึ่ง 
แล้วยึดเอาเป็นของตนเสีย  เรียกว่า  “การฉ้อฉล”

“อทินนา ทานา”   พวกขี้ฉ้อ
บอกทรัพย์สินสูญหายคืนแล้วไง
พวกฉ้อฉลมีมากในสังคม
สู้ก็แพ้ไม้พ้นข่าวมลทิน

 

รับฝากพอขอคืนกลับไม่ให้
ด้วยตั้งใจกลั่นแกล้งหวังแย่งชิง                       
หลายคนก้มยอกรับให้ปล้นปลิ้น
ยอมเสียสินเสียทรัพย์ยอมอับอาย


๗.  หลอก
“หลอก”   หมายถึง   การบอกให้เชื่อถือ  ว่ามีคนชื่อโน้น....ซึ่งเป็นญาติกัน  เป็นเจ้านายให้มาเอาทรัพย์ 
ครั้งได้ทรัพย์นั้นแล้วก็ริบเอาไปเป็นของตนเสีย  เรียกว่า  “หลอก”

“อทินนา ทานา”   ใช่ว่าหลอก
เพราะคนรีบคนสั่งคือเจ้านาย
วิธีการมนุษย์สุดจะแปลก
เสียรู้ไปก็ครั้งยังไม่จำ

 

สิ่งที่บอกช้าไปอาจเสียหาย
มันจึงสายเสียรู้ถูกหลอกอำ
ตีบทแตกยิ่งคิดก็ยิ่งขำ
ถูกหลอกซ้ำช้ำชอกหลอกกันไป                       


๘.  ลวง
“ลวง”  หมายถึง  การถือเอาทรัพย์สินของผู้อื่นด้วยการทำให้เขาเข้าใจผิด  คิดว่าเป็นความจริง  เช่น  ชั่งของขายไม่ตรงกับความเป็นจริง  แล้วบอกว่า  พอดีหรือเกินนิดหน่อย  เรียกว่า  “หลอกลวง”

“อทินนา ทานา”   ใช่ว่าลวง
บอกทั้งแจกทั้งแถมรักจริงใจ
แท้จริงแล้วลมปากยากเชื่อถือ
คนดีกันรักกันเพื่อนปล่อยเลยล่วง

 

สิ่งทั้งปวงทำทีเป็นยกให้
เชื่อถือได้รับรองไม่มีเรื่องลวง
ไม่อยากซื้อต้องซื้อเพราะติดบ่วง
เพื่อนทั้งปวงยังทำได้ลงคอ                              

โรงเรียนศีล  ๕

๙.  ปลอม
“ปลอม”  หมายถึง  การนำของเทียมหรือของปลอม  มาหลอกเอาทรัพย์ของเจ้าของทรัพย์ 
เช่น  ธนบัตรปลอม   น้ำผึ้งปลอม  เรียกว่า  “ปลอมแปลง”

“อทินนา ทานา”   ว่าของปลอม
น้ำผึ้งแท้โชว์รังผึ้งเต็มคอ
เป็นของแท้แน่นนอนผ่อนไม่หมด
เป็นของนอกขึ้นห้างมีดีกรี

 

ภาพสีย้อมของดีมียี่ห้อ
มาลวงล่อว่าทรัพย์นั้นของดี
เป็นของจดทะเบียนเสียภาษี
ของชิ้นนี้ยอมขายต่ำกว่าทุน                            

โรงเรียนศีล  ๕

๑๐.  ตระบัดสัตย์
“ตระบัดสัตย์”   หมายถึง  คนที่ไม่รักษาคำพูดหรือคำมั่นสัญญา  เช่น  หยิบยืมทรัพย์สินของเจ้าของทรัพย์ไป  โดยให้สัญญาด้วยวาจาหรือเขียนเป็นสัญญากู้ยืมไว้แล้ว  ว่าจะส่งคืนให้ตามวัน เวลาที่กำหนด  เมื่อได้ทรัพย์ไปแล้ว  ไม่ยอมส่งคืนตามที่ได้ตกลงไว้  แล้วยังริบทรัพย์นั้นมาเป็นของตน  เรียกว่า  “ตระบัดสัตย์”

“อทินนา ทานา”   ตระบัดสัตย์
ทั้งคำมั่นสัญญามาแทนคุณ
ตอนมายืมกราบไหว้ถึงปลายเท่า
ถึงวันนี้เดี๋ยวนี้ทำหน้าคว่ำ

 

สารพัดสัญญามาทำฉุน
เคยเกื้อหนุนช่วยเหลือยังใจดำ
ตอนมาเอาเยือนยอเสียเลิศล้ำ
ฉันยังจำมิลืมคำสัญญา

โรงเรียนศีล  ๕

๑๑.  เบียดบัง
“เบียดบัง”   หมายถึง  การถือเอาเศษเงินจากรายได้ต่างๆ  โดยไม่ส่งต้นสังกัด  รู้เห็นการกระทำของตน 
เช่น  เศษค่าน้ำค่าไฟ  เศษเงินทอน  เศษวัสดุก่อสร้างที่เหลือ  เปอร์เซ็นต์ในการจัดซื้อจัดจ้าง   เรียกว่า  “เบียดบัง”

“อทินนา ทานา”   มาเบียกบัง
เพียงเศษเงินนิดหน่อยขอทุกครา
คนแบบนี้มีมากจากที่เห็น
ชอบเบียดบังน้อยนิดก็ไม่วาย

 

แค่ความหวังส่วนต่างหวังหนักหนา
ของเหลือค่าเป็นขอไม่ให้หาย
ชอบขอเป็นนิสัยมีหลากหลาย
ไม่เคยอายเคยคิดติดเตือนใจ

โรงเรียนศีล  ๕

๑๒.  สับเปลี่ยน
“สับเปลี่ยน”  หมายถึง  การถือเอาสิ่งของของตน  ที่ไม่มีคุณภาพ  นำไปและเปลี่ยนกับทรัพย์สินของผู้อื่นที่มีคุณภาพดีกว่า  มาเป็นของส่วนตัว  เช่น  การสับเปลี่ยนอะไหล่เทียมหรืออะไหล่รถยนต์มือสองกับอะไหล่แท้ที่ติดมากับรถยนต์  เรียกว่า  “สับเปลี่ยน”

“อทินนา ทานา”   มาสับเปลี่ยน
เปลี่ยนของแท้ของเรามันเอาไป
ทั้งรูปร่างสี่สันนั้น  “เปอร์เฟ็ก”
ถูกแดดหน่อยสีลอกหักเพราะเกรียม

 

พวกมันเสี้ยนแต่เราไม่สงสัย
ของที่ใส่อะไหล่มันของเทียม
ถูก  “สเป็ก”  ถูกใจถือว่าเยี่ยม
โจรใจเหี้ยมสับเปลี่ยนของกูไป

โรงเรียนศีล  ๕

๑๓.  ลักลอบ
“ลักลอบ”  หมายถึง  การลักลอบนำเอาสิ่งของที่ผิดกฎหมาย  เช่น  การลักลอบขนยาบ้า  ยาอี หรือสิ่งของที่ทางราชการห้ามนำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต  จากเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ  เช่น  การลักลอบนำรถหรูเข้าประเทศโดยไม่เสียภาษีนำเข้า  หรือการกระทำในสิ่งที่ทางราชการหรือผู้ปกครองห้ามไว้  เช่น  ห้ามสูบบุหรี่ในที่ทำงาน  ห้ามดื่มสุราในวันสำคัญต่างๆ  เรียกว่า  “ลักลอบ”

“อทินนา ทานา”   มาลักลอบ
เพราะรายได้ตอบแทนมันยิ่งใหญ่
ทั้งยาบ้า  ยาอี  ที่มันขาย
บุหรี่เถื่อนรถเถื่อนทำจนเคย

 

พวกนี้ชอบทำกันเป็นนิสัย
ปราบเท่าไหร่ไม่หมอลดลงเลย
ยอดรายได้ลักลอบที่เปิดเผย
เอ้อระเหยนายใหญ่รวยสบาย

โรงเรียนศีล  ๕

๑๔.  ยักยอก
“ยักยอก”  หมายถึง   การที่ตนมีส่วนแบ่งในทรัพย์สินเงินทองนั้นอยู่แล้ว  หรือมีหุ้นส่วนอยู่แล้ว  แต่  เมื่อตนได้รับการคัดเลือกให้เป็นกรรมการหรือมีส่วนในการแบ่งปัน  เมื่อมีการแบ่งส่วนแบ่งกันจริงๆ  กลับฮุบเอาส่วนของผู้อื่นไว้แม้เพียงบางส่วน  เพื่อเติมเข้ากับส่วยของตน  เรียกว่า  “ยักยอก”

“อทินนา ทานา”   ชอบยักยอก
เห็นตัวเลขปรากฏอยู่มากมาย
ว่าส่วนโน้นส่วนนี้มีแค่นั้น
ทรัพย์ที่แบ่งส่วนกันคงเข้าใจ

 

ทำทีบอกบ่ายเบี่ยงเสี่ยงแล้วหาย
วางลวดลายยักยอกหลอกเอาไป
ส่วนของฉันของเธอไม่ไปไหน
ส่วนเธอได้ฉันได้เท่าเท่ากัน

โรงเรียนศีล  ๕

๑๕.  สมคบโจร
“สมคบโจร”  หมายถึง  ให้การอุดหนุนหรือให้การอุปการะบุคคลที่เป็นโจร  บ้างก็รับซื้อสิ่งของที่โจรกรรมา 
หรือให้ที่พักที่อาศัย  เพื่อให้ความปลอดภัย  ให้ข้าวปลาอาหารหรือทรัพย์สินเงินทองเพื่อเลี้ยงดูและสนับสนุนกิจการของโจร
 เรียกว่า  “สมคบกับโจร”

“อทินนา ทานา”   สมคบโจร
รับซื้อขายของโจรมากทุกวัน

สร้างโรงงานโตใหญ่ไว้ฟอกเงิน
ทรัพย์แลกทรัพย์ยอกรับมีบุญคุณ

 

ยังเผ่นโผนจู่โจมเหมือนสร้างสรรค์
เปลี่ยนทันควันเก็บทรัพย์รับอุ่นอุ่น
เป็นเจ้าพ่อเลี้ยงโจรไว้จนคุ้น
ไม่ต้องลุ้นเท่าไหร่ก็ไม่พอ

โรงเรียนศีล  ๕

๑๖.  ปอกลอก
“ปอกลอก”  หมายถึง  การคบค้าสมาคมหรือการสนิทสนมกับผู้อื่นโดยไม่จริงใจ  แกล้งทำเหมือนว่า  รักจริงหรือเคารพนับถืออย่างจริงใจ  ที่ทำเช่นนั้น  ก็เพื่อให้เขาตายใจ  ว่าตนรักนับถือจริงๆ  เมื่อเขาหลงผิด  ก็เรียกร้องทรัพย์สินเงินทองหรือคะแนนนิยม  เมื่อได้สมหวังอย่างที่ตั้งใจแล้ว  ก็ทำเหินห่าง  ไม่แวะเวียนไปหาอีกหรือหนีหายไปเลย  เรียกว่า  “ปอกลอก”

“อทินนา ทานา”   มาปอกลอก
ยอมทุกอย่างทำได้ไม่รั้งรอ
บอก  “อยู่บ้านลำบาก  ต้องเลี้ยงควาย”
เป็นเสี่ยใหญ่อ้วนล่ำแถมใจดี

 

แท้เพียงหลอกทำใจใคร่จะขอ
ยอมเออออเสียตัวมั่วโลกีย์
“โอ้สบาย  เดี๋ยวนี้ควายเลี้ยงพี่”
ไม่กี่ปีโดนหลอกลอกหมดตัว


๑๗.  รับสินบน
“รับสินบน”  หมายถึง  การที่ผู้มีหน้าที่ในการบริหารการปกครอง  ที่มีหน้าที่บริการจัดการในสังคมนั้นๆ  อาศัยอำนาจหรือชอบใช้อำนาจ  ในทางที่ผิดกฎ  กติกาหรือระเบียบแผนของทางราชการที่วางไว้  ด้วยวิธีการช่วยเหลือคนที่ประพฤติผิดกฎ กติกา  หรือระเบียบของทางราชการที่วางไว้  โดยเรียกร้องเงินทองหรือของมีค่าเป็นค่าตอบแทนการกระทำ  เช่น  ทำคดีความให้พ้นผิด

“อทินนา ทานา”  รับสินบน

ตั้งกฎเกณฑ์เงื่อนไขหวังให้ชัวร์
บอกจะช่วยช่วยได้ไม่ต้องห่วง
บอกไม่รักไม่ช่วยเสี่ยงเต็มที

 

มากเหลือล้นเดี๋ยวนี้มีไปทั่ว
ทำลืมตัวอำนาจบารมี
เป็นคำลวงบอกรักในศักดิ์ศรี
คนอัปรีย์อย่างนี้เต็มบ้านเมือง

โรงเรียนศีล  ๕

๑๘.  ผลาญ

“ผลาญ”   หมายถึง  เมื่อโกรธใครแล้ว  ทำอะไรเขาต่อหน้าไม่ได้  หรือเมื่อไม่พอใจอะไรแล้ว  เกิดความคิดอิจฉาริษยา  เลยคิดจองล้างจองผลาญ  หาวิธีการทำให้เขาเจ็บใจ  เช่น  ทำร้ายสัตว์เลี้ยงที่เขารักหรือทำสิ่งของที่เขารักเขาหวงให้เสียหาย  เช่น  ลอบปล่อยลมยางรถ  กรีดสีข้างตัวรถ  ลอบเผาบ้านเรือน  โดยหวังจะให้มีผลกระทบกระเทือนไปถึงเจ้าของเขา  จะหายโกรธแค้นเสียที จะได้สบายใจ อย่างนี้เรียกว่า  “การล้างผลาญ”

“แม่ง...มันรวยกว่ากู  เกลียดฉิบหาย”
“กูช่วยมันทุกอย่าง  มันยังเคือง”
เพราะความโกรธความแค้นแน่นในอก
“อทินนาทานา”  ต้องผลาญมัน

 

 “อยู่สบาย  เพราะกูทำทุกเรื่อง”
“ใช้กูเปลือง  แกล้งกูทุกวี่วัน”
ตกนรกเป็นทุกข์เพราะเสียขวัญ
ความอัดอั้นคงหายคลายบรรเทา

โรงเรียนศีล 5

ข้อ 3 ตั้งใจงดเว้นจากการประพฤติในกาม

 ปกติมนุษย์  รู้จักควบคุมความต้องการของตัวเอง รู้ว่าอะไรควรไม่ควร ต่างจากสัตว์ เช่น สุนัขเมื่อถึงคราวฮอร์โมนเพศทำงาน มันจะกัดแย่งตัวเมีย  เสพสังวาสกันอย่างเปิดเผย  แต่มนุษย์ปกติจะไม่เป็นเช่นนั้น

“กาเมสุ  มิจฉา”  ให้งดเว้น
จากการโลมลูบไล้เพียงแผ่วเบา
เรื่องรักหวงห่วงใยอาจมีบ้าง
ประพฤติผิดในกามจิตโลเล

 

จากการเป็นชู้รักลูกเมียเขา
ถือว่าเข้าข้อหาเรื่องกาเม
ปล่อยความห่างให้เห็นความหักเห
อาจไขว่เขวต่อยอดไม่ปลอดภัย

โรงเรียนศีล 5

ลักษณะที่นำไปสู่การประพฤติผิดในกาม  หลอกลวง/กลั่นแกล้ง/พรากผู้เยาว์/ข่มขืนกระทำชำเรา
ล่อลวง/กระทำอนาจาร/ลักพา/เล้าโลม/ล่อลวง/ลวนลาม/

ยิ่งลุ่มหลงพะวงยิ่งหาญหัก
ยิ่งทุ่มเทเรี่ยราดพลาดเผลอไป
ว่าตัวกู  ของกูอยู่ไม่สิ้น
เพราะความสวยนำชักประจักษ์ตา

 

ยิ่งรู้จักยิ่งเห็นยิ่งหลงใหล
ยิ่งคลั่งไคล้ไหลหลงอนัตตา
ยิ่งหลงลิ้นหลงลมเสน่หา
เหมือนดารานารีฉวีวรรณ

                                                                                         โรงเรียนศีล 5

ทั้งรูปโฉมโนมพรรณและเรือนร่าง
ทั้งเอวองค์ทรงอวบรวบจำนรรจ์
หรือบึกบึนกล้ามมัดช่างอัดแน่น
เพราะกาเมมันต้องคล้องกายใจ

 

สิ้นทุกอย่างดั่งเทพคอยสร้างสรรค์
อยากฝากครรภ์ร่วมน้องคล้องสายใย
ได้คล้องแขนโอบรัดหาปัดไม่
ศีลข้อไหนก็ห้ามปรามไม่ทัน

โรงเรียนศีล 5

ถ้ามิใช่ของเราเราไม่ห้าม
ถ้าเป็นของเขาอื่นเราเลิกกัน
ครอบครัวแยกเตียงหักรักเริ่มเร้า
อุทาหรณ์สอนใจล้วนมากมี

 

ขอเชิญตามสะดวกทางสวรรค์
เพราะทางนั้นนรกอเวจี
เพียงย่างก้าวหลงทิศเพราะผิดผี
ใครว่าดีขอเชิญ.....อนิจจา

โรงเรียนศีล 5

ข้อ 4 ตั้งใจงดเว้นจากการพูดเท็จ
  พูดคำหยาบ คำส่อเสียด เพ้อเจ้อ

 พอมีสุนัขตัวอื่นหรือมีคนเดินผ่านมา มันจะเห่าทันทีเลย แต่มนุษย์เราไม่เป็นเช่นนั้น อยู่ดีๆ เราจะไม่ว่าหรือว่าด่าใคร

เรียก  “มุสาวาทา”  ให้งดเว้น
ถ้อยวจีที่พูดเจรจา
“เด็กเลี้ยงแกะ”  ตำนานโบราณกล่าว 
เชื่อได้บ้างบางอย่างในบางสิ่ง

 

สิ่งท่านเน้น  “พูดเท็จ”   ห้ามหนักหนา
ภาพมายาพูดเน้นไม่เป็นจริง
เป็นเรื่องราวค่อยแคะแยกยากยิ่ง
เห็นว่านิ่ง
  “ปั้นน้ำ  ให้เป็นตัว” 

โรงเรียนศีล 5

การพูดเท็จ  อาจหมายไปถึง  การพูดสวน/เถียง/ส่อเสียด/เพ้อเจ้อ/ใส่ไคร้/ต่อปากต่อคำ/กระแทกแดกดัน/กระทบกระเทียง/ล้อเลียน
พูดหรือเขียนวิพากษ์วิจารณ์/พูดจาเสียดสี/พูดกระโชคโฮกฮาก/พูดจาประชดประชัน/พูดนินทา/ต่อหน้าไหว้ลับหลังหลอก/พูดกวน
พูดตัดบท/ปั้นแต่ง/หลอกลวง/พูวกไปวนมาให้สับสน/โกหก/พูดพลั้งเผลอ/พูดคะนองปาก/พูดเยินยอเกินจริง/หว่านล้อม
กล่าวร้ายโจมตีด้วยวาทศิลป์/ปลุกระดมให้หลงเชื่อตามตน/พูดจาข่มขู่/พูดจาล่อลวง/พูดคำหยาบ ด่าบรรพบุรุษ//พูดจาหยาบกระด้าง

ยกเรื่องโน้นมากล่าวเล่าเรื่องนี้
สร้างเหตุการณ์ให้เห็นว่าน่ากลัว
ถ้าไม่เชื่อแล้วไปไม่เป็นทุกข์
คงหัวเราะให้เห็นไม่เว้นวัน

 

คอยจ้ำจี้เรื่องราวเล่าไปทั่ว
แล้วยวนยั่วให้เขาเข้าใจกัน
คงสนุกถ้าเชื่อยิ้มสุขสันต์
โอ้สวรรค์นรกตกทันตา

โรงเรียนศีล 5

พูดส่อเสียด หมายถึง เจตนาพูดส่อเสียดเหน็บแหนม กระทบกระเทียบ ถากถาง เย้ยหยัน
ให้ผู้อื่นได้รับความเสียใจ คับแค้นใจ ขุ่นเคือง โกรธ อับอาย มีความทุกข์

เรียก  “มุสาวาทา”  พูดส่อเสียด
พูดเย้ยหยันให้แค้นแน่นอุรา
ช่างสรรหาถ้อยคำนำมากล่าว
คอยตอกย้ำทิ่มตำย้ำวจี

 

น่ารังเกียจเหน็บแนมให้ขายหน้า
เอือมระอาอับอายร้ายสิ้นดี
ล้วนเรื่องราวเปรียบเทียบให้บัดสี
แรงเชียร์มีได้ใจใช้คารม

โรงเรียนศีล 5

พูดเพ้อเจ้อ  พูดเหลวไหล
,พล่าม,พูดพล่าม,พูดพร่ำเพ้อ พูดไม่ได้สาระ  วกไปวนมา

เรียก  “มุสาวาทา”  พูดเพ้อเจ้อ
พูดซ้ำซากเหลวไหลไร้อารมณ์
คอยเซ้าซี้ซอกแซกแยกเรื่องราว
ยังคงย้ำคงซ้ำพล่านวจี

 

พูดเหมือนเพ้อผิดหวังยังขื่นขม
อยากให้ชมสะกิดคิดว่าดี

พูดเหนื่อยเปล่าเรื่องราวยังไม่หนี
อยู่กับที่เหมือนเชือกพันหลักวัว

โรงเรียนศีล 5

ศีลข้อ 4  เว้นจากการพูดเท็จ โกหก หลอกลวง ไม่เป็นความจริง
มนุษย์ทุกคนชอบรักความจริงทั้งนั้น ไม่อยากให้ใครมาหลอกลวงตน ซึ่งหมายถึงสิ่งที่แทนคำพูดด้วยก็ได้ 
เช่น แสดงกิริยาท่าทางให้คนดูเข้าใจผิด เขียนหนังสือหลอก จดหมายโกหก รายงานเท็จ การทำเครื่องหมายให้คนดูหลงเชื่อ เข้าใจผิด 
การทำหลักฐานปลอม ทำการบุ้ยใบ้ให้คนอื่นหลงเชื่อ เข้าใจผิด รวมถึงการสั่นหัว พยักหน้า โบกมือแทนคำพูดด้วย

เรียก  “มุสาวาทา”   พูดยุแยง
พูดใส่ไฟใส่ไคล้เห็นแก่ตัว
พูดใส่ร้ายป้ายสีว่าเขาว่า
คอยกระเซ้าเย้าแยกคอยแดกดัน

 

พูดเหมือนแกล้งยุแยงให้ปวดหัว
พูดไปมั่วเสี้ยมเขาให้ชนกัน

ว่าเขาด่าเยาะเย้ยคอยเหยียดหยัน

คอยห้ำหั่นเสียดสีเหมือนมีใจ

โรงเรียนศีล  ๕

พูดหยาบคาย  หมายถึง  คำพูดที่หวังให้คนฟัง  ฟังแล้วเจ็บใจ  ไม่สบายใจ 
หรือมีแต่ความทุกข์กังวน  ยิ่งใช้คำหยามแล้ว  เกิดกรณีการตอบโต้ยิ่งสบายใจ

เรียก  “มุสาวาทา”  ให้งดเว้น
ยี่ยำพ่อล่อแม่ให้เสียหาย
ว่าทำนั่นทำนี่ยีกันมั่ว
กิริยาท่าทางเหมือนนักเลง

 

โกรธขึ้งเป็นได้เห็น  “พูดหยาบคาย” 
ใช้คำใต้กระโปรงใต้กางเกง
ทั้งลูกผัวเรียกด่ามาข่มเหง
ทำพูดเบ่งให้เจ็บเหน็บถึงใจ

โรงเรียนศีล 5

เรียก  “มุสาวาทา”  ให้งดเว้น
การกระทำคำพูดช่างกระไร
ตระบัดสัตย์   พูดมากี่คราแล้ว
ถึงสาบานให้ตายก็คงนิ่ง

 

บ้างพูดเน้น  “สาบาน”  ให้ตักษัย 
พูดไปได้ไม่เห็นจะเป็นจริง
ก็ยังแห้วไม่เห็นเลยสักสิ่ง
ยังกลอกกลิ่งอย่างนี้ทุกวี่วัน

โรงเรียนศีล 5

พูดเท็จ โกหก หรือมุสา
  มี 7 อย่าง 7 วิธี
พูดปด-โกหกชัดๆ โต้งๆ ต่อหน้าด้านๆเลยทีเดียว
สาบาน-ต่อหน้าพระ เทพยดา ฟ้าดิน หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ
ทำเล่ห์กระเท่ห์-แกล้งทำเป็นคนจนหวังคนอื่นให้ทาน แกล้งทำเป็นคนพิการต่างๆนานา
ทำเลศนัย-หลบเลี่ยงพูดทำให้คนเข้าใจผิด ตอบมีเลศนัยกำกวม ฉงนสนเท่ห์
แต่งเติมเพิ่มความ-เรื่องเล็กเพิ่มเป็นเรื่องใหญ่โต พูดตะโกนแสดงเรื่องเล็กน้อยให้เป็นเรื่องใหญ่ จนคนตกอกตกใจ หวาดผวา แตกตื่นโกลาหล
อำพราง-ปกปิดความ เรื่องมีมูลมากปกปิด บกพร่องมากว่านิดเดียว ไม่ดีก็ว่าเล็กน้อย

เรียก  “มุสาวาทา”  เล่ห์กระเท่ห์
สิ่งศักดิ์สิทธิ์แลเห็นปัจจุบัน
ถ้าไม่เชื่อเข้าทรงว่าจะแกล้ง
เพราะความกลัวความขลาดจึงพลาดไป

 

ทำเสน่ห์อวดอ้างเพื่อสร้างสรรค์ 
สารพันอวดอ้างเรื่องทางใน
ถ้อยคำแปล่งพิฆาตให้หวั่นไหว
ความยิ่งใหญ่ให้เห็นภาพมายา

โรงเรียนศีล 5

ข้อยกเว้น(ไม่ถือว่าพูดปด)
สำนวน โวหาร-พูดตามความเข้าใจของตน เป็นคำพังเพย คำเปรียบเทียบ สำนวนภาษา
เช่น ชมผู้หญิงว่าสวยเหมือนนางฟ้า ชายตัวดำเหมือนตอตะโก ขาวเหมือนหยวกกล้วยหรือไข่ปอก
สำคัญผิดไป  พูดโดยสำคัญผิดตามความเข้าใจของตน ไม่มีเจตนา เช่น ตอบวันที่ผิดเพราะเข้าใจว่าเป็นวันนั้น
พูดด้วยความพลั้งเผลอ-ตกใจ คำอุทานเพราะตกใจง่าย ขี้กลัว เช่น ตาเถรช่วย เจ๊กตกน้ำ!!

เรียก  “มุสาวาทา”  ปิดอำพราง
ความจริงเป็นเช่นไรไม่นำพา
“เมื่อน้ำลด  ตอผุด”  โบราณว่า
เมื่อมันเกิดก็ต้องปล่อยมันไป

 

มีหลายอย่างซ่อนเร้นไม่เห็นหน้า
เจรจาอำพรางเพราะตั้งใจ
ถึงเวลาสายเกินจะทานไหว
รักห่วงใยจึงกล่าวเล่าพรรณนา

โรงเรียนศีล 5       

เรียก  “มุสาวาทา”  แต่งความเพิ่ม
สิ่งที่กล่าวมีเหตุความเป็นมา
ว่าอย่างนั้นอย่างนี้พร้อมข้อคิด
สร้างเหตุการณ์หลักฐานออกมาเน้น

 

คอยแต่งเติมแปลงสารขันอาสา
เพิ่มเนื้อหาเรื่องราวกล่าวให้เห็น
คอยประดิษฐ์เรื่องราวแยกประเด็น
ทุกอย่างเป็นความจริงจึงเชื่อใจ

โรงเรียนศีล 5   
   

ผิดศีลข้อ 4 :
 โกหก ปลิ้นปล้อน กลับคำ ไม่มีสัจจะ
(หลอกลวงผู้อื่นใส่ร้ายผู้อื่น ยุแยงให้คนแตกกัน ใช้วาจาดูหมิ่น พูดส่อเสียด พูดคำหยาบ ขี้โม้ นินทา ด่าทอ ด่าพ่อล้อแม่
ด่าและเถียงผู้มีพระคุณ ผิดสัญญาสาบานแล้วไม่ทำตาม)

พระครูบาชัยวัฒน์  ถามเราว่า
พูดเหน็บแนมพูดเล่นพูดเรื่อยไป
พูดสับปลับวาจาพูดสามหาว
พูดยั่วยุให้เพื่อนผิดใจกัน

 

เรื่อง  “มุสาวาทา”     มีมากไหม
พูดเพื่อให้เพื่อนแยกแตกคอกัน
ให้เพื่อนร้าวร้อนใจให้ไหวหวั่น
ถ้อยคำหวานแต่จิตคิดราวี

โรงเรียนศีล 5

ศีลข้อ  5   ตั้งใจงดเว้นจากดื่มสุราเมรัย อันเป็นต้นเหตุแห่งความประมาท
 ปกติสัตว์ใหญ่มีกำลังมากกว่ามนุษย์ แต่บังคับทิศทางไม่ค่อยได้ เพราะไม่มีสติควบคุม 
ดังนั้นสัตว์จึงไม่สามารถเปลี่ยนกำลังกายให้เกิดเป็นคุณงามความดีอะไรได้  
แต่ มนุษย์มีสติควบคุมการกระทำ ทำให้สามารถเปลี่ยนกำลังกายมาเป็นการกระทำความดีได้ 
แต่เมื่อใดที่มนุษย์ดื่มสุรา ของมึนเมา หรือยาเสพติดเข้าไป ก็จะขาดสติ ขาดความยับยั้งชั่งใจทำให้สามารถทำเรื่องเลวร้ายได้ 
ศีลข้อ 5  นี้ จึงเป็นข้อที่สำคัญที่สุด เพราะคนที่ขาดสติสามารถทำความชั่วได้ทุกอย่างและผิดศีลข้ออื่นได้ทุกข้อ

“พระครูบาชัยวัฒน์”  สอนไว้ดี
สุขภาพประกันต้องเหลี่ยวแล
ทั้งร่างกายทรัพย์สินบิ่นไปหมด
ตั้งสติก่อนสายก่อนวายปราน

 

เลิกบุหรี่เลิกเหล้าคงดีแน่
อย่าให้แย่จะยากลำบากนาน
ไม่ละลดคงเหลือแต่สสาร
ลองคิดอ่านยับยั้งก่อนพลั้งไป

โรงเรียนศีล 5

เหล้า,บุหรี่และยาเสพติดทุกชนิด  มีแต่จะทำร้ายร่างกาย  ทำลายสุขภาพ
ใครเลิกได้ก็ถือว่า  ได้ประกันสุขภาพเรียบร้อยแล้ว
เพราะผลของการดื่มเหล้า,สูบบุหรี่หรือเสพยาเสพติด  นอกจากจะทำให้เสียเงินเสียทองในการซื้อหาและค่าดูแลรักษาสุขภาพแล้ว
ยังทำให้เสียสุขภาพ   เจ็บป่วยด้วยโรคร้าย  ขาดสติสัมปชัญญะ  คลุ้มคลั่ง  ไร้เรียวแรงในการทำงานหรือประกอบกิจใดๆได้อีก

เลิกเถอะสูบบุหรี่มันเหม็นปาก
ร่างกายพ่อปอดพ่อฟ่ออย่างไร
ทั้งมะเร็งโรคร้ายหมายจ้องจับ
เพราะรักพ่อหวงพ่อจึงขอร้อง

 

ลูกหลายฝากว่าขอพ่อได้ไหม
อยากจะให้พ่อดูที่ข้างซอง
ถึงพ่อรับมันได้ลูกดายของ
พ่ออย่าลองอย่าคาบกราบขอบคุณ

โรงเรียนศีล 5
   

“นิโคติน”  “คาร์บอนมอนนอกไซด์”
“พอโ
ลเนี่ยมกัมมันตะรังสี
“อะซีโตน”  “น้ำยาแอมโมเนีย”
เลิกเถอะพ่อเลิกเถอะอย่าทดลอง   

 

“ไซยาไนด์”  “สารหนู”  “ดีดีที”
บดขยี่ผสมจมในซอง
ล้วนของเสียเกิด  “ทาร์”  ยิ่งสยอง
ลูกยังต้องการพ่ออีกยาวนาน

โรงเรียนศีล 5

โรคมะเร็งปอด เกิดจากสารมีพิษในบุหรี่ คือ" ทาร์ " อัตราการตายด้วยโรคมะเร็งปอดในผู้สูบบุหรี่เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ไม่สูบบุหรี่
หากแพทย์ตรวจพบเชื้อในระยะแรก และได้รับการผ่าตัดเอาก้อนมะเร็งออกได้หมดจะยังมีโอกาสหายขาดได้
แต่ผู้ป่วยส่วนใหญ่เมื่อมาพบแพทย์ และวินิจฉัยได้ ระยะทำการรักษาหรือผ่าตัดให้หายขาดได้

เริ่มเผาไหม้เกิด  “ทาร์”  ในยาสูบ
ริมฝีปากเริ่มดำก่ออาการ
ยังไม่สายหากเลิกได้วันนี้
รักษาได้หายขาดก่อนพลาดไป

 

ชโลมลูบ  “มะเร็ง”  สู่สถาน
แล้วทะยานสู่ปอดยอดยาใจ
โอกาสมีคุณหมอวินิจฉัย
คาบทำไมปล่อยวางลูกหวังดี

โรงเรียนศีล 5

โรคหัวใจ และหลอดเลือด เกิดจาก สารนิโคตินในบุหรี่ ซึ่งเป็นสารที่มีพิษ และอันตราย
ทำให้หัวใจ หลอดเลือด กระเพาะอาหาร ลำไส้ และระบบประสาททำงานผิดปกติ ทำให้ความดันเลือดเพิ่มขึ้น
หัวใจเต้นเร็วขึ้น เกิดการระคายเคืองต่อกล้ามเนื้อหัวใจ และเกิดภาวะหลอดเลือดหดตัว
นอกจากนี้การสูบบุหรี่ยังทำให้เกิดหลอดเลือดในสมองอุดตันเป็นอัมพาต หลอดเลือดตามแขนขาอุดตัน
เป็นแผลตามผิวหนังจากการขาดเลือด และมีการสะสมของไขมันตามผนังของหลอดเลือด

เพียงอัดควันเข้าไปก็สบาย
“นิโคติน”  สารพิษฤทธิ์ทวี
เสียงหายใจเสียงไอบอกเจ็บคอ
หลอดเลือดพ่อสำลักจึงสำแดง

 

ฤทธิ์แรงร้ายกระตุ้นได้ถูกที่
ในบุหรี่บางรุ่นกระตุ้นแรง
ลูกอยากขอเลิกเถอะมันแสลง
หัวใจแกร่งของพ่อลูกขอคืน

โรงเรียนศีล 5

โรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง และถุงลมโป่งพอง เป็นโรคที่พบบ่อยมากในผู้ชายมากว่าผู้หญิง
สาเหตุสำคัญที่สุดของการเกิดโรคนี้ก็คือ การสูบบุหรี่ ผู้ป่วยจะมีอาการไอเรื้อรัง มีเสมหะ เหนื่อยง่าย
เมื่อเป็นแล้วไม่มีทางที่แพทย์จะรักษาให้หายขาดได้ เมื่อเป็นมากขึ้นจะทำอะไรไม่ไหว แม้จะอาบน้ำหรือหวีผมก็เหนื่อย

“ไฮโครเจน”  “คาร์บอน”  “ไซยาไนด์”
เกาะติดตรึงหลอดลมยากไหลลื่น
พ่อเหนื่อยง่ายร่างกายไร้เรี่ยวแรง
อีกถุงลมโป่งพองลูกกลัวจัง

 

ควันร้อนในบุหรี่ที่พ่อฝืน
อากาศชื้นเสมหะไอเรื้อรัง
พ่อเคยแกร่งให้ลูกได้ขี่หลัง
ขอสักครั้งปล่อยวางทิ้งมันไป

โรงเรียนศีล 5

สุราหรือเบียร์ที่เราดื่มจะให้ความเพลิดเพลิน บางท่านใช้สุราแก้ความเครียดบางท่านใช้สุราเพื่อความผ่อนคลาย
ผลของการดื่มสุรานอกจากจะทำเกิดปัญหากับสุขภาพของผู้ดื่มแล้วยังก่อให้เกิดมีปัญหาความสัมพันธ์กับผู้อื่นด้วย
  

ดื่มสุราแก้เครียดหรือผ่อนคลาย
“สุ”  ว่าดี  “สุรา”  อสูรใหญ่
เพียงแค่เหล้าเข้าปากยากจะคิด
วางอำนาจบาดใหญ่ด้วยวาจา

 

เลิกก็หายบ่อยครั้งติดนิสัย
ยากที่ใครทักท้วงกลัวบาทา
ความหลงผิดริเริ่มเข้ามาหา
อวดศักดาอวดเบ่งไม่เกรงใคร

โรงเรียนศีล 5

สุราทำให้เกิดโรคทางระบบประสาท    สุราทำให้เกิดโรคมะเร็ง   สุราทำให้เกิดโรคเรื้อรัง   
สุราทำให้เกิดโรคทางระบบหลอดเลือดและหัวใจ 

สมาธิ สติหายไปสิ้น
ยอดยาดองสูตรยอดสมุนไพร
อย่าง  “พญาเสือโคร่ง”  ถือว่าเหี้ยม 

อย่าง  “สาวน้อยตกเตียง”  ก็นิยม

 

เพียงได้ยินกู้รู้ว่าไม่ไหว
ดื่มทีไรสบายได้อารมณ์
หากว่าเยี่ยมต้อง  “โด่ไม่รู้ล้ม”
แต่อย่างผมต้อง  “ม้ากระทืบโรง”

โรงเรียนศีล 5

เว้นดื่มเหล้า  “สุราเมรย”
อุบัติเหตุ  วิวาทอาจจู่โจม
แถมโรคร้ายกรายกล้ำจำไม่สิ้น
ความต้องการทางเพศเสื่อมอ่อนล้า

 

กล้ามเนื้อจะอ่อนแรงโรคหักโหม
เสียงดัง  “โครม”  ก็รู้เพราะสุรา
แค่ได้ยินก็รู้ว่าหนักหนา
ไม่ถึงท่าก็ล่มทุกทีไป

โรงเรียนศีล 5

“มะเร็งตับ”  “หัวใจ”  “ประสาทหลอน”
ทั้ง  “เบาหวาน”  “กระเพาะ”  เจาะเนื้อใน
“แอลกอฮอล์”  เพียงหยดกดประสาท
หากหยุดได้ต้องหยุดอย่างจริงจัง 

 

ล้วนยอกย้อนถามหาพาไม่ไหว
“ต่อมหมวกไต”   “โรคเกาต์”  เริ่มเรื้อรัง
ดื่มทั้งชาติปล่อยไปไร้ความหวัง
หากว่ายังฝึกท่อง  “กุสะลา”

โรงเรียนศีล 5

มีนิทานตำนานหรือเรื่องเล่า
เจ้าขี้เมาหนุ่มใหญ่วัยชรา
ยกขวดเหล้าขึ้นป้องแล้วร้องถาม
กลิ่นเหม็นคาวลอยโชว์มาแต่ไกล

 

เป็นเรื่องเก่าใครหนอเล่าไว้ว่า
พอเห็นหน้าหลวงพี่เหมือนดีใจ
ก่อนจะจามลำลักออกมาได้
เห็นแล้วให้สมเภทเวทนา

โรงเรียนศีล 5

ไงหลวงพี่  ชอบด่าคนดื่มเหล้า
ส่วนผสมในเหล้ากว่าได้มา
เรื่องง่ายง่ายทำไมพระไม่รู้
หนึ่งเลือดเสือ...เก่งมาก  หามกูที

 

ดื่มแล้วเมาว่าโง่ยิ่งกว่าหมา
โบราณว่าอย่างไร...ไม่รู้ซี
สิ่งที่อยู่ในเหล้าเห็นบ่งชี้
จะไปตีมันหน่อยค่อยโล่งใจ

โรงเรียนศีล 5

สองเลือดงู....ดื่มแล้วเดินโซเซ
สามเลือดนก....พูดมากไม่คอยใคร
สี่เหลือดหมู....ที่ไหนนอนไม่ยาก
ห้าเลือดหมา....ดื่มแล้วเห่าไม่อาย

 

ยืนแล้วเท่ห์คดเคี้ยวบอกยังไหว
พูดอยู่ได้ทั้งคืนลื่นน้ำลาย
หมาเลียปากยังหื่นอยู่ไม่หาย
ทั้งย่ายายลูกเมียกัดไม่เหลือ

โรงเรียนศีล 5

พระครูบาชัยวัฒน์....สรุปความ
ควนกะไหลไปบ่อยไม่เคยเบื่อ
ชีวิตหลังความตายไม่อาจรู้
ที่อยากกล่าวก่อนตายวายชีวา

 

ใคร่ติดตามถามข่าวเพราะความเชื่อ
หวังเพียงเพื่อได้รู้พระครูบา
หากยังอยู่ขอสู้ขออาสา
ศีลทั้งห้ายึดมั่นประกันภัย


เด็กนิโครฯ
www.w-nikro.com

 




กิจกรรม

ค่ายวิชาการสู่งานอาชีพ โรงเรียนวัดนิโครธาราม
พิธีการทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามของลูกเสือ ๒๕๕๗
กิจกรรมวันสถาปนาลูกเสือไทย
กิจกรรมลูกเสือ(ถวายราชสดุดี) article
ถวายราชสดุดี ๒๕๕๑ article
ทักษะชีวิต ภาษาอังกฤษมิใช่เพียงแค่ผัน
ควันหลงจากการแข่งขันกรีฑานักเรียน ประจำปี ๒๕๕๖
เด็กทับปุดรักฟัน
เส้นทางสีชมพู...สู่วัยใส
เทศบาลทับปุดคัพ ครั้งที่ ๑๓ ประจำปี ๒๕๕๔
โครงการการศึกษาเพื่อต่อต้านการใช้ยาเสพติดในนักเรียน D.A.R.E article
การทำไม้ดัดรูปสัตว์
โครงการเข้าค่ายคุณธรรมโรงเรียนวัดนิโครธาราม
โครงการเข้าค่ายคุณธรรมโรงเรียนวัดนิโครธาราม
โครงการคาราวานเสริมสร้างเด็ก
วันไหว้ครู ๒๕๕๒
แหล่งเรียนรู้ในชุมชน ตอนที่ ๑
แหล่งเรียนรู้ในชุมชน ตอนที่ ๒
แนะแนวและการจัดนิทรรศการ ๒๕๕๑
เครือข่ายผู้ปกครอง
นักวิจัยสาคู ๑
วันภาษาไทยและสัปดาห์ห้องสมุด
วันสุนทรภู่
แห่เทียนพรรษา
วันลอยกระทง
กิจกรรมลูกเสือ(พิธีสวนสนาม) article
ตลาดนัดนักเรียน article
ประชุมผู้ปกครองนักเรียน article
ตอนที่ ๑ ลูกเสือ เนตรนารีสำรอง ลอดซุ้ม
ศิลปหัตถกรรมนักเรียน article
ตอนที่ ๒ ลูกเสือ เนตรนารีสำรอง เปิดประชุมกอง
ตอนที่ ๓ ลูกเสือ เนตรนารีสำรองกับขนบธรรมเนียมประเพณี
วันวิสาขบูชา
ตอนที่ ๕ ลูกเสือ เนตรนารีสามัญ แนะนำตัวกันหน่อย
วันแม่ ๒๕๕๑
ค่ายลูกเสือ ๒๕๕๑ ตอนที่ ๑
จามจุรีเกมส์ ตอนที่ ๓ article
ค่ายลูกเสือ ๒๕๕๑ ตอนที่ ๒
จามจุรีเกมส์ ตอนที่ ๑
วันภาษาไทยแห่งชาติและสัปดาห์ห้องสมุด article
กิจกรรมลูกเสือ ค่าพักแรม ตอน ๓ article
เทศบาลคัพ ครั้งที่ ๙/๒๕๕๐
จามจุรีเกมส์ ๒๕๕๔ ตอนที่ ๑ สู่สมาคมอาเซียน
กิจกรรมลูกเสือ ค่ายพักแรม ตอน ๑ article
กิจกรรมวันไหว้ครู ประจำปี ๒๕๔๙ article
ดุริยางค์โรงเรียนวัดนิโครธาราม article
ค่ายลูกเสือ ๒๕๕๑ ตอนที่ ๓
จามจุรีเกมส์ ตอนที่ ๒
กิจกรรมลูกเสือ ค่ายพักแรม ตอน ๒ article
ค่ายลูกเสือ ๒๕๕๑ ตอนที่ ๔
จามจุรีเกมส์ ตอนที่ ๔ article
จามรุรีเกมส์ ครั้งที่ ๕
อบจ.พังงาเกมส์ ครั้งที่ ๔
วันเด็ก ๒๕๕๑
รณรงค์การเลือกตั้ง
วันเฉลิมพระชนมพรรษา
โรงเรียนดีศรีตำบล ๑
ประชุมผู้ปกครอง ตอนที่ ๒
โรงเรียนดีศรีตำบล ๒
โรงเรียนดีศรีตำบล ๓
โรงเรียนดีศรีตำบล ๔
โรงเรียนดีศรีตำบล ๕
โรงเรียนดีศรีตำบล ๖
โรงเรียนดีศรีตำบล ๗
เทศบาลคัพ นัดฝึกซ้อม article
เทศบาลคัพ นัดชิมลาง article
เทศบาลคัพ นัดเปิดการแข่งขัน
เทศบาลคัพ นัดประลองชัย article
เทศบาลคัพ นัดประชับมิตร article
เทศบาลคัพ นัดปิดบัญชีแค้น article
ฟุตบอล ๑ อารำพบท
ฟุตบอล ๒ การบริหารร่างกาย
ฟุตบอล ๓ เริ่มฝึกทักษะ
ฟุตบอล ๔ เมื่อสิ้นภารกิจ
ฟุตบอล ๕ การฝึกทักษะ
ฟุตบอล ๖ สมพร มัชการ
ฟุตบอล ๗ วันชิงชัย
กีฬาสี ๕๐ ตอนที่ ๕
กีฬาสี ๕๐ ตอนที่ ๔
กีฬาสี ๕๐ ตอนที่ ๓
กีฬาสี ๕๐ ตอนที่ ๒
กีฬาสี ๕๐ ตอนที่ ๑
ฟุตบอล ๘ สลายพฤติกรรม
เทศบาลคัพ ครั้งที่ ๙ ตอนที่ ๒
ขนมถัวแปบ ตอนที่ ๔
ขนมถั่วแปบ ตอนที่ ๓
ขนมถั่วแปบ ตอน ๒
ขนมถั่วแปบ ตอนที่ ๑
สำนวนและสุภาษิตของไทย article
กิจกรรมแห่เทียนพรรษา ๒๕๔๙ article
ทะเบียนคุมการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ ๒๕๔๙ article
ศิษย์ยอดกตัญญู กลับสู่บ้านเกิด article
กิจกรรมวันต่อต้านยาเสพติดและวันสุนทรภู่ article
สื่อ ไอ.ที.และอินเตอร์เน็ทความเร็วสูง article
กิจกรรมประชาธิปไตยในโรงเรียน article
การอบรมโค้ชมืออาชีพ ครั้งที่ ๑
โรตารี่
ไหว้ครู ๕๐
การบริหารงบประมาณ ๒๕๕๐/๒
สุขสันต์วันสงกรานต์
การโต้วาที ๑ article
รักภาษาไทย article
กิจกรรมสุดสัปดาห์ article
การบริหารงบประมาณ ๒๕๕๐ article
ปีภาษาไทย article
กิจกรรมชมรม ๑ article
การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ article
โรงเรียนศีล ๕ ตอนที่ ๒
โรงเรียนศีล ๕
แบบทดสอบสมรรถภาพทางกาย
นักวิจัยสาคู 4
นักวิจัยสาคู ๒
บล็อกซ์
สมรรถภาพ
นักวิจัยสาคู ๓ article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
โรงเรียนวัดนิโครธาราม,นิโครธาราม,นิโคร,เด็กนิโคร,ครูนิโคร,หนุ่มนิโคร,สาวนิโคร,ชาวนิโคร,พี่เสือ,เจ้าตัวน้อย,สมนึก,โก้เจ้า,จามจุรี wnikro@gmail.com